Chuyên trang tổng hợp tin tức cây cảnh Việt

Cây giống ổi tím-cách trồng và chăm sóc cây

Cây giống ổi tím-cách trồng và chăm sóc cây

Với giống ổi ruột đỏ thì vỏ bên ngoài vẫn là màu xanh, ruột thì đỏ, còn với ổi tím-một loại ổi rất mới với người Việt chúng ta, nó có màu tím từ trong ra đến ngoài, thậm chí toàn bộ thân cây của chúng cũng là màu tím. Ổi tím có nguồn gốc từ miền nam Mexico và các nước vùng Trung Mỹ. Sau khi nó du nhập vào Việt Nam, giống ổi này đã tạo nên cơn sốt trên thị trường. Với các nhà vườn họ cũng tìm cách mua giống về để trồng nhưng không phải ai cũng biết cách trồng loại giống cây này. Chúng ta nhau tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc giống ổi tím này nhé.

Cây ổi tím lạ mắt

Đặc điểm

Điểm đặc biệt đầu tiên phải kể đến của giống cây này là vẻ ngoài màu tím của chúng. Mỗi khi cây ra hoa, bạn sẽ thấy thích thú khi mà hoa của chúng không khác gì so với hoa anh đào. Qủa ổi không to lắm, kích thước vừa vặn, khi chín phần ruột mềm chứ không giòn như các loại ổi khác.

Một vài đặc tính của giống ổi tím

– Có chiều cao trung bình khoảng 3m, cao tối đa khoảng 4m.

– Cây ưa nắng nên thích hợp trồng ở những nơi có nắng nhiều.

– Tốc độ phát triển của cây rất nhanh, chỉ 6 tháng là cây ra hoa.

– Cây rất dễ trồng, kể cả đất bạc màu cũng có thể trồng được.

Cách trồng

Tiêu chuẩn chọn giống

Ổi tím được nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc ghép cây. Khi trồng bạn nên chọn những cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và có chiều cao trên 50cm.

chiết cành nhân giống cây ổi tím

Thời vụ trồng cây

Khoảng tháng 5, tháng 6 là thời điểm thích hợp trồng cây nhất.

Tiêu chuẩn chọn đất

Cây ổi tím rất dễ trồng, nhưng muốn cây cho nhiều quả thì nên trồng cây ở loại đất thịt giàu dinh dưỡng mà đất phù sa thì càng tốt.

Làm hố và trồng cây

Với vẻ ngoài đặc biệt của cây ổi, bạn có thể trồng nó làm cây cảnh hoặc trồng trong vườn làm cây ăn quả đều được. Nếu bạn muốn trồng trong chậu làm cây cảnh thì bạn nên chọn loại chậu tối thiểu 50cm. Nếu trồng trong vườn thì bạn nên chuẩn bị trước hố trồng và phân bón lót cho cây trước 1 tháng.

Bạn đào hố có đường kính 40x50x50cm và khoảng cách giữa các hố là 3m. Bạn cho phân chuồng hoai mục, vôi bột để khử mầm bệnh xuống hố.

Sau khi chuẩn bị xong đất trồng, bạn đặt nhẹ nhàng cây vào và lấp đất lên ngang bằng với phần gốc. Nén chặt phần đất xuống rồi tưới nước cho cây để cây nhanh mọc rễ.

Chế độ nước

Muốn cây phát triển tốt thì phải tưới đủ nước. Với giống cây ổi tím ưa nước này thì bạn phải tưới nước thường xuyên vào 2 ngày 1 lần cho cây. Vào mùa mưa nên chú ý thoát nước dưới đất cho cây.

Ngoài ra, bạn phải chăm vun gốc cây, làm sạch cỏ dại. Mùa hanh khô có thể rải rơm vào quanh gốc để tránh thoát hơi nước.

Cắt tỉa và tạo tán cho cây

Sau 3 tháng trồng cây giống ổi tím, cây cao khoảng 1m thì bạn nên cắt tỉa ngọn để tạo những cành cấp 1. Sau khi cành cấp 1 dài ra thì cắt cành cấp 1 được cành cấp 2, sau đó lại cắt tiếp thì được cành cấp 3. Bạn có thể cắt tiếp để cho ra cành cấp 4 và cấp 5.

Ngoài việc cắt tỉa để tạo tán cho cây thì chúng ta cũng nên cắt bỏ cành sâu, cành già để cây tập trung phát triển cành khỏe mạnh.

Thường xuyên cắt tỉa cành bị sâu bệnh

Bón phân cho cây

Năm 1: bón phân PK theo tỉ lệ 12-15-18, cứ 2 tháng bón 1 lần 100g cộng với 50g amon sun phat.

Năm 2: Bón tiếp như năm 1 nhưng tăng thêm 200g với 100g amon sunphat.

Các năm tiếp theo tùy thuộc vào sự phát triển của cây và những đợt thu hoạch mà tăng, giảm lượng phân bón cho hợp lý.

Phòng trừ sâu bệnh

Đây là loại cây ít sâu bệnh nhưng không phải là không có sâu bệnh. Sâu đục thân, sâu vẽ bùa, bệnh lở cổ rễ vẫn xuất hiện. Cần thăm vườn thường xuyên để xử lý chúng kịp thời.

Thu hoạch

Theo tiêu chuẩn thì khoảng 8-10 tháng cây bắt đầu cho thu hoạch. Sau khi ổi chín, bạn dùng kéo cắt nhẹ nhàng rồi xếp vào giỏ. Bảo quản nơi thoáng mát để ổi giữ được lâu hơn.

 

 

https://www.facebook.com/vacuumcleaner0/